Thứ Tư, 8 tháng 10, 2014

Thị trường căn hộ dưới một tỷ đồng khởi sắc

Những căn giá bán dưới 15 triệu đồng một m2, diện tích nhỏ hơn 70 m2 giao dịch sôi động trong quý III. Lực mua chủ yếu từ những người có nhu cầu ở thực.

Kinh doanh phân khúc căn hộ giá trung bình là hoạt động chủ lực của Tập đoàn Đất Xanh. Tổng giám đốc Lương Trí Thìn cho biết, mức tiêu thụ căn hộ phân khúc này trong quý III gấp đôi cùng kỳ, gấp 1,5 lần so với quý I, quý II. Đơn cử như dự án Topaz Garden (quận Tân Phú) với 407 căn hộ bán hết trong khoảng 2 tháng. Dự án Sunview Town, khi tung block A3 đầu tiên tiêu thụ hơn 300 căn trong một tháng và gần đây nhất là block 400 căn cũng đã tìm được chủ sở hữu. Mỗi căn hộ tại Đất Xanh có giá 700-800 triệu đồng.

CEO Đất Xanh đánh giá, những căn hộ này nằm trong diện hưởng ưu đãi của gói 30.000 tỷ đồng mà một số ngân hàng triển khai cho vay đã giảm bớt áp lực tài chính cho người mua nhà. Mức giá dưới một tỷ đồng phù hợp với túi tiền của nhiều người là một trong những nguyên nhân khiến giao dịch ở phân khúc căn hộ giá trung bình cải thiện hơn trước.

Cũng đang kinh doanh trong phân khúc này, Công ty cổ phần Nhà Hòa Bình cũng vừa trải qua quý làm ăn khấm khá. Trong quý III, hệ thống sàn giao dịch bất động sản Hòa Bình có trên 300 giao dịch thành công, hơn 80% là giao dịch của những dự án giá trung bình. Riêng tháng 8 ghi nhận mức mua bán cao nhất kể từ đầu năm và tình hình kinh doanh tiếp tục khả quan trong tháng 9.

Tổng giám đốc Lê Quốc Duy nhìn nhận, những dự án căn hộ giá trung bình từ 11 triệu đồng đến 14 triệu đồng cho mỗi m2 được giao dịch trong 3 tháng qua có vị trí tại các quận ngoại thành, nơi có mật độ dân cư đông, nhu cầu nhà ở lớn. Đối tượng khách hàng chủ yếu là những người có nhu cầu ở thực sự như: gia đình trẻ, người trẻ vào Sài Gòn lập nghiệp… Thực tế này hoàn toàn trái ngược với cách đây 7,8 năm. Lúc thị trường địa ốc nóng sốt, 80% khách hàng là nhà đầu tư, đầu cơ, số khách mua ở thực chỉ chiếm 20%. Còn hiện tại, hơn 90% người quan tâm đến bất động sản là những người mong muốn tìm được một căn nhà thực sự cho gia đình mình.




Hình ảnh thực tế tiến độ thi công dự án Green Park vào ngày 20/9. Căn hộ Green Park giá từ 13,2 triệu đồng một m2, nằm trong gói hỗ trợ 30.000 tỷ đồng. Ảnh: H.B


Một số doanh nghiệp địa ốc khác như Hưng Thịnh, Hưng Ngân, Thanh Yến... thời gian qua cũng liên tục thông tin về các căn hộ thuộc phân khúc giá trung bình. Chẳng hạn căn hộ 12 View (chủ đầu tư Hưng Thịnh) có giá từ 11,3 triệu đồng một m2 (chưa bao gồm VAT) nằm trên khu đất diện tích hơn 8.000 m2 tại quận 12, TP HCM. Dự án này gồm hai block cao 18 tầng, với 408 căn diện tích 55-92 m2. Buổi lễ mở bán (14/9) thu hút hơn 400 khách và theo đại diện Hưng Thịnh, lượng giao dịch thành công khá cao ngay tại buổi này.

Gần đây nhất, là sự xuất hiện của Thanh Yến Land - một trong những công ty thành viên của Tập đoàn Thanh Yến, hoạt động trong lĩnh vực đầu tư kinh doanh bất động sản. Dòng sản phẩm chủ lực là phân khúc căn hộ diện tích 50-70m2, giá bán dưới 15 triệu một m2. Đơn vị này định mua một số dự án và rất chú trọng xây dựng đội ngũ tiếp thị.

Theo đánh giá của ông Nguyễn Văn Đực, Phó Chủ tịch Hiệp hội bất động sản TP HCM, thị trường bất động sản hiện vẫn còn chìm trong im ắng, chỉ khởi sắc ở phân khúc căn hộ trung bình thấp. Ngay cả những căn hộ cùng một dự án, chỉ những căn nhỏ bán được, căn hộ lớn vài trăm m2 khó tiêu thụ. Do đó, có thể nói phân khúc căn hộ chung cư giá rẻ, diện tích nhỏ đã phần nào giúp địa ốc bớt ảm đạm.

Những doanh nghiệp kinh doanh phân khúc này sở dĩ có thể thúc đẩy lực cầu là nhờ tiềm lực tài chính, khả năng phân phối, có đội ngũ tiếp thị tốt. Câu chuyện mua bán địa ốc giờ đây không phải để tự khách tìm tới mình, mà bản thân doanh nghiệp chủ động tiếp cận trực tiếp khách hàng. Theo ông Đực, đó là lý do mà thời gian qua, có những đơn vị đầu tư mạnh cho đội ngũ tiếp thị, lên tới vài trăm người, thậm chí một sản phẩm có 2-3 người bán. Họ vận dụng mọi cách để thu hút sự chú ý như: nhắn tin, email, phát tờ rơi, huy động các mối quan hệ để tìm ra người mua tiềm năng, tổ chức các chương trình khuyến mãi, tặng quà... Đây là điều hiếm thấy trong các năm trước.

"Căn hộ diện tích dưới 70 m2, giá dưới 15 triệu đồng một m2, dự án sắp hoàn thiện và có thể tiếp cận vay ưu đãi từ gói 30.000 tỷ đồng, cộng với đội ngũ bán hàng chuyên nghiệp là những nhân tố giúp phân khúc căn hộ giá trung bình sôi động trở lại", ông Đực đúc kết.

Theo đánh giá của các doanh nghiệp trong ngành, phân khúc này sẽ là điểm nhấn của thị trường thời gian tới. Tổng giám đốc Công ty cổ phần Nhà Hòa Bình - Lê Quốc Duy nhận định, vào dịp cuối năm khi có thêm lương thưởng, nhiều người sẽ tìm cách huy động thêm nguồn tiền hiện thực hóa giấc mơ xây dựng tổ ấm. Ngoài ra, dịp giáp Tết, nguồn kiều hối tăng lên cũng tác động đến việc mua nhà ở của người dân. Những dự án tiến độ sắp hoàn thiện dễ thu hút khách hơn. Đơn cử, dự án Green Park do công ty hợp tác đầu tư đã đạt 80% giai đoạn hoàn thiện, cùng với cam kết giao nhà vào tháng 3/2015 đang được đông đảo khách hàng quan tâm, số lượng giao dịch thành công vượt xa dự kiến...

Lãnh đạo một số doanh nghiệp chia sẻ có kế hoạch mua lại những dự án thuộc phân khúc giá trung bình. Nguyên nhân do lượng cung vẫn còn thiếu so với nguồn cầu thực. Các dự án mà chủ đầu tư không đủ năng lực triển khai, muốn chuyển nhượng hoặc dự án của những công ty buộc phải thoái ngoài ngành sẽ nằm trong tầm ngắm.

Phân khúc này cũng là cơ hội với những người muốn bảo toàn giá trị đồng vốn trong bối cảnh tìm kênh đầu tư hiệu quả. Ông Nguyễn Văn Đực lấy ví dụ, với số tiền khoảng 700-800 triệu đồng, thay vì gửi ngân hàng, số tiền này có thể mua căn hộ và cho thuê khoảng 6 triệu đồng một tháng, cao hơn lãi ngân hàng. "Hiện không có tình trạng mua đi bán lại căn hộ như kiểu đầu cơ thời kỳ địa ốc nóng sốt, nhưng có một số người chọn cách đầu tư, bỏ tiền mua chung cư nhỏ, giá rẻ và cho thuê", ông Đực cho hay.

Thu Ngân
Tágs: Cỏ Nhân Tạo

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét